Điện Biên: Kết quả mô hình máy làm đất đa năng

Ngày 20/12/2011, Trung tâm Khuyến nông Điện Biên phối hợp với Đảng uỷ, Uỷ ban Nhân dân xã Thanh Luông, huyện Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả mô hình máy làm đất đa năng 1Z - 41A với quy mô 5 máy/5 hộ nông dân tham gia, tại 5 đội sản xuất 2b, 6, 7, 12b,13b xã Thanh Luông.

Thời gian tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá kết quả mô hình đúng vào lúc bà con nông dân đang tiến hành làm đất vụ chiêm xuân. Các hộ nông dân tham gia mô hình cho biết, với 1 ha đất ruộng trồng lúa làm bằng máy làm đất đa năng sẽ hết 2 công, tính tổng chi phí khấu hao máy, nhiên liệu, và công lao động hết 818.000 đồng. Nếu cày bằng trâu mất 14 công, với giá công lao động 100.000 đồng/công thì 1 ha làm đất bằng trâu cày hết 1.400.000 đồng. Như vậy, làm đất bằng máy đa năng tiết kiệm được 582.000đ/ha so với làm bằng trâu, quan trọng hơn nữa là đã giải phóng được sức lao động nặng nhọc cho con người trong khâu làm đất, đẩy nhanh được tiến độ làm đất tại thời điểm mùa vụ bận rộn, góp phần giải quyết được sự thiếu hụt lao động. Với mô hình này các hộ nông dân được tiếp cận với cơ giới hoá nông nghiệp nông thôn, làm đất cho gia đình. Bên cạnh đó, các hộ tham gia mô hình còn có thể cày thuê cho bà con nông dân trong đội, xã tăng thêm thu nhập cho gia đình.
Theo đánh giá của bà con nông dân tham gia mô hình cho thấy máy làm đất đa năng có ưu điểm gọn nhẹ, thao tác sử dụng đơn giản, tiết kiệm được nhiên liệu, làm đất có hiệu quả trên diện tích màu đồi, bãi, ruộng bậc thang, ruộng nhỏ, manh mún. Máy làm đất đa năng 1Z - 41A có khả năng phay rạ sau khi thu hoạch, đánh luống trồng rau, lạc, ngô trên đất màu ở các vụ trong năm, máy còn có thể liên kết được với nhiều loại công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp khác như: bơm nước, vận chuyển, xay xát… Đây là mô hình do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hỗ trợ đầu tư kinh phí 100% vật tư thiết bị cho hộ nông dân thuộc vùng khó khăn.
Tại hội nghị, bà con nông dân đã đề xuất các nhà chuyên môn kiến nghị với nhà sản xuất cần cải tiến thêm bánh phụ cho máy nhằm giúp người sử dụng máy được dễ dàng hơn.

Đinh Thị Thu Hà - TTKN Điện Biên


Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More