Mẹo để thuốc phun không bị rửa trôi


Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất (được ghi rõ trên bao bì) và cán bộ kỹ thuật ngành BVTV thì thời điểm phun thuốc để phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng có hiệu quả nhất là vào buổi sáng hoặc chiều tối, lúc trời mát, không nắng to, không có mưa.

Tuy nhiên, đôi khi do sự phát sinh, phát triển và mức độ gây hại nặng của sâu bệnh có ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng nếu không được phun xịt thuốc kịp thời có thể dẫn đến thiệt hại lớn, thậm chí mất trắng sản lượng thu hoạch. Vào lúc sáng sớm trời mát nhưng thường có sương mù, đợi cho tan hết sương thì trời lại nắng to hoặc về các tháng mùa hè, mùa thu hết sương mù thì lại có mưa nên không thể phun xịt thuốc được.

Nếu cứ cố tình phun xịt thì thuốc cũng dễ bị nước mưa hoặc sương mù còn đọng lại trên tán lá làm loãng nồng độ thuốc pha, dẫn đến làm giảm hiệu lực của thuốc hoặc thuốc bị rửa trôi nên không còn tác dụng phòng trị sâu bệnh hại. Cận tôi vừa học lỏm được kinh nghiệm phun thuốc của bà con huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam trong điều kiện ruộng lúa vẫn còn đẫm sương nhằm khắc phục tình trạng này. Xin ghi lại để bà con các nơi tham khảo, áp dụng:

- Sáng dậy, trời vừa hừng đông bà con ra đồng lấy một sợi dây thừng to bằng ngón tay út (được bện bằng dây nilon hoặc sợi gai), chiều dài tùy theo độ rộng của mảnh ruộng. Hai người đi dọc theo 2 bờ ruộng, mỗi người cầm một đầu dây kéo qua kéo lại vài lần dọc theo chiều dài đám ruộng nhằm gạt hết những giọt sương đêm còn đọng lại trên tán lá rơi xuống đất. Một lúc sau (khoảng 6 giờ sáng) khi tán lá đã hết nước bà con có thể tiến hành phun xịt thuốc bình thường mà không sợ bị loãng thuốc hoặc thuốc bị rửa trôi.

- Với những ngày râm mát mà bị mưa thì cũng làm như vậy sau khi cơm mưa đã tạnh hẳn để tiếp tục phun xịt thuốc bình thường.

- Với cách làm này có thể áp dụng cho nhiều loại cây trồng cạn có chiều cao tán cây không quá cao như lúa, ngô, đậu, đỗ, lạc, vừng, khoai lang, khoai tây và các loại rau màu khác.


Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More