Giống lúa mới giải bài toán chậm vụ

Các nhà khoa học Bộ môn Công nghệ sinh học, Viện Cây lương thực và cây thực phẩm (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) vừa đã chọn tạo thành công giống lúa thơm chất lượng cao HDT8 bằng phương pháp lai hữu tính kết hợp với chọn kiểu gene qui định tính trạng mùi thơm.


Khảo nghiệm giống lúa HDT8 tại tỉnh Hải Dương (Ảnh: Viện Cây lương thực và cây thực phẩm)

Giống HDT8 được đánh giá là có nhiều đặc tính nổi trội so với các giống lúa khác như thời gian sinh trưởng ngắn (vụ Xuân từ 130-135 ngày, vụ Mùa từ 102-103 ngày), đẻ nhánh khỏe, chất lượng gạo ngon, kháng sâu bệnh tốt, khả năng thích ứng rộng, cứng cây, bông to- dày, hạt xếp gối, có năng suất cao hơn hẳn giống đối chứng đạt trung bình 57 tạ/ha, thâm canh tốt đạt trên 60 tạ/ha. Tỷ lệ gạo lật tương đối cao (80%), hạt gạo dài, hàm lượng amylase khoảng 23-24%, cơm mềm, đậm, không dính.

Ths. Dương Xuân Tú, trưởng Bộ môn Công nghệ sinh học cho biết, giống lúa thơm HDT8 có chất lượng cao, thích hợp cho sản xuất cả vụ Xuân và vụ Mùa tại các tỉnh phía Bắc, nhằm giải quyết tình trạng chậm vụ do rét đậm, rét hại kéo dài hồi đầu năm 2011. 

Giống đã qua khảo nghiệm quốc gia tại một số vùng sinh thái của tỉnh Hải Dương và được đánh giá là triển vọng, đã đề nghị cho sản xuất đại trà vào vụ tới. 

Minh Cường

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More